วันพุธที่ 1 เมษายน พ.ศ. 2558

First Challenge : All New Honda HR-V "ที่สุดของทุกด้าน..ผสานเป็นหนึ่งเดียว"

      เข้าสู่ช่วงปลายเดือนพฤศจิกายน ปกติหนุ่มๆสาวๆก็จะออกมาซื้อเสื้อกันหนาวใส่เพื่อความอบอุ่นของร่างกาย ทั้งยังเป็นอีกสิ่งที่สื่อความรักให้แก่กันและกัน ทว่าปัจจุบันนั้นสภาพอากาศมันชั่งเปลี่ยนแปลงไปมาก ทั้งๆที่ควรจะหนาว แต่มันก็หลากหลายได้เกือบ 3 ฤดูในวันเดียว

       เฉกเช่นเดียวกันกับวงการยานยนต์ ซึ่งกลางเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมาก็มีรถยนต์เปิดตัวหลากสไตล์ถึง 4 คันรวดในเวลาไล่เลี่ยกัน ประกอบด้วย Honda HR-V ,Mitsubishi Triton ,Nissan X-Trail และ All-New Mazda 2 ซึ่งรถทั้งหมดนี้ ชาวไทยให้ความสนใจกันไม่น้อยเลยทีเดียว..!!



วันนี้เป็นคิวของรถ Crossover ใหม่จากค่ายฮอนด้าที่เข้ามาทำตาด หวังกระตุ้นยอดขาย และสร้างกำไรให้กับบริษัท หลังจากที่ปัจจุบันตลาดรถยนต์บ้านเราซบเซาลงกว่าปีที่แล้ว เพราะวิกฤติและปัญหาหลายๆด้านที่รถยนต์ทุกค่ายต่างก็ประสบกับชะตาเดียวกัน

All-New Honda HR-V ใหม่นี้ จะมีความน่าสนใจ และข้อมูลอะไรบ้าง เราจะมาวิเคราะห์ ติชม นับตั้งแต่วินาทีนี้เป็นต้นไป


ชื่อรุ่น HR-V หลายคนอาจจะยังไม่ทราบและคาดไม่ถึงว่า Honda จะนำชื่อนี้มาใช้กับรถ Crossover ของตน หลังจากที่เปิดตัวในญี่ปุ่นโดยใช้ชื่อว่า Vezel แต่นั่นก็สงวนไว้สำหรับตลาดบ้านเกิดเท่านั้น และแน่นอนในหลายประเทศก็จะใช้ชื่อ HR-V ไปทั่วโลกเหมือนกัน...HR-V ไม่ใช่ชื่อใหม่อย่างที่หลายคนพึ่งจะเคยได้ยิน เพราะเมื่อย้อนกลับไป ฮอนด้าก็เคยนำชื่อนี้ไปใช้กับรถยนต์ของตนเองเมื่อปี 1998 ก่อนที่จะนำกลับมาใช้ในรถยนต์ใหม่คันนี้อีกครั้ง

ยูเทิร์นเลี้ยวกลับมาสู่รถคันนี้ดีกว่าว่าจะมีอะไรเจ๋งๆพอที่จะทำให้เราประทับใจได้หรือเปล่า////อ้อ!!...เกือบลืมไปครับว่า เจ้า HR-V แท้ที่จริงมันเป็นรถในพิกัดระหว่าง B-Segment กับ C-Segment SUV คือมันคล่อมอยู่ตรงกลางระหว่าง 2 กลุ่มนี้ แต่ทางฮอนด้าก็จัดให้มันไปอยู่ในกลุ่มของ C-Segment SUV

วันที่ 17 พฤศจิกายนเวลาประมาณช่วงบ่ายๆ Honda HR-V คันนี้ก็ได้ปรากฏกายให้กับสายตาสื่อมวลชนชาวไทย และคนทั้งประเทศ บ้างก็ไปดักรอชมอยู่ที่โชว์รูม กะว่าจะเป็นอีกส่วนหนึ่งในกลุ่มแรกๆที่ได้ยลโฉม และยังไม่ลืมที่จะบันทึกภาพและเก็บข้อมูลต่างๆมาอัพเดทผ่านโลกโซเชียลให้เพื่อนๆที่อยู่หน้าจอคอมพิวเตอร์ หน้าจอโทรศัพท์ได้รับรู้กันอย่างทันควัน




และไม่ต่างอะไรกับตัวผมที่จะพยายามเดินทางไปชมน้องใหม่คันนี้ด้วยตัวเอง พอเดินทางไปถึงโชว์รูม Honda HR-V ก็ถูกจอดไว้ด้านหน้าอย่างสง่างาม กะว่าใครขับรถผ่านไปผ่านมาต้องเห็นแน่ๆ เรือนร่างของเจ้าคันนี้มีหลายจุดเป็นเอกลักษณ์ที่สวยงามและโดดเด่นมาก โดยเฉพาะไฟหน้าที่โฉบเฉี่ยวและเรียวแหลมปานคมดาบซามูไร โดยได้ปลูกไฟโปรเจกเตอร์ และไฟ DRL ไว้ในโคม (เฉพาะรุ่น V,EL) ทั้งหมดยังสอดรับกับกระจังหน้าขนาดใหญ่แบบ Solid Wing Face ได้อย่างลงตัว ถัดมาถือว่าเป็นส่วนที่ชอบที่สุด เพราะมันสวยจริงๆ นั่นก็คือเส้นสายด้านข้างตัวรถมีอารมณ์ที่พลิ้วไหว แถมยังสปอร์ตได้อีก มือเปิดประตูด้านหลังจะถูกซ่อนไว้ใกล้กับบานกระจก แต่ลักษณะการเปิดมันรู้สึกไม่ค่อยจะเป็นธรรมชาติ ผมจึงชอบมือเปิดแบบปกติมากกว่า (อันนี้แล้วแต่คนชอบนะครับ) ส่วนบั้นท้ายก็ให้ความสวยงามด้วยชุดไฟท้าย LED (แบบ Tube เฉพาะรุ่น EL) เป็นเส้นสวยงามมาก พร้อมไฟเบรกดวงที่ 3 ก็ติดตั้งมาให้ครบ มิติรถยาว 4,294 มิลลิเมตร กว้าง 1,772 มิลลิเมตร สูง 1,602 มิลลิเมตร และฐานล้อกว้าง 2,610 มิลลิเมตร ส่วนภายในจะเป็นอย่างไร เราไปต่อกันเลยครับ!!






เปิดประตูบานหน้ากว้างขวางดีมาก ส่วนบานหลังก็ทำได้ดี พวงมาลัย 3 ก้านพร้อมปุ่มมัลติฟังก์ชันวางไว้สวยงาม อุปกรณ์ต่างๆจัดตำแหน่งไว้ให้ใช้งานได้สะดวกไม่ซับซ้อน แผงแดชบอร์ดยังบุวัสดุนุ่มมาให้ด้วยเพิ่มความหรูหราได้มากทีเดียว และที่เด็ดสุดๆ เมื่อใครขึ้นไปนั่งแล้วจะต้องเห็นและแปลกใจแน่ๆ มันคือช่องแอร์ฝั่งผู้โดยสารยังไงล่ะครับ หือ!!...อะไรมันจะยาวเยี่ยงนั้นเล่า เป็นแอร์สามช่องที่เรียงต่อกันและจ่อเตรียมพุ่งทยานความหนาวเย็นได้อย่างทันใจ โดยเฉพาะผู้โดยสารตอนหน้า..คงจะแข็งไปเลยมั้งน่ะ!! ส่วนด้านใต้คันเกียร์จะเป็นช่องวางของและสำหรับเสียบ USB ,HDMI ,ปลั้ก 12 แต่ขอติที่ว่าตำแหน่งของมันอยู่ต่ำและลึกเกินไป คงไม่เหมาะเวลาขับรถแน่ๆ เพราะจะต้องก้มๆเพื่อที่จะคลำหาและกว่าจะเสียบได้คงต้องใช้เวลาพอควร ทางที่ดีควรจอดรถแล้วทำให้เสร็จก่อนขับต่อ

ในเรื่องของเบาะหน้าพอนั่งไปแล้วมันก็...อืมมม...โอ้ว...นุ่มสบายดีแท้ กระชับรับกับสรีระได้ดีมาก ไม่ดันหัวด้วย ส่วนเบาะตอนหลังถึงแม้เบาะรองนั่งจะสั้นไปนิด แต่ก็นั่งสบายไร้ข้อกังขา หัวไม่ติดเพราะเขาแอบทำหลังคาให้มีส่วนโค้งเว้าขึ้นไป พื้นที่ด้านหลังนั่งสบายกว่า Ford EcoSport และมันนั่งสบายกว่านิสสัน Juke อย่างไม่ต้องสงสัยเลย (EcoSport กับ Juke 2 คันนี้ถึงจะไม่ได้เป็นคู่แข่งโดยตรงเพราะอยู่ในกลุ่ม B-Segment แต่ก็ถือว่าเป็นเซ็กเมนท์ที่ใกล้เคียงที่สุด) พื้นที่วางของด้านหลังก็มีมาให้เหลือเฟือ แอบไปงีบสองงีบยังได้เลย




ระบบความรื่นเริงบันเทิงใจเขาก็จัดมาให้อย่างเต็มๆ หน้าจอสัมผัสขนาด นิ้ว รองรับการสั่งงานด้วยเสียง Siri (สำหรับ iPhone 4s ขึ้นไป) ระบบปรับอากาศอัตโนมัติ พร้อมแผงควบคุมแบบสัมผัสมาตรวัดเรืองแสงปรับเปลี่ยนได้ สี พร้อมหน้าจอแสดงข้อมูลการขับขี่ ระบบสตาร์ทเครื่องยนต์อัจฉริยะ (One Push Ignition System) และระบบควบคุมประตูแบบอัจฉริยะ (Honda Smart Key System) เบาะนั่งอเนกประสงค์ที่ปรับพับได้ รูปแบบ ได้แก่ Utility Mode, Tall Mode และ Long Mode
ขุมพลังของ All-New Honda HR-V ใหม่ มาพร้อมเครื่องยนต์ขนาด 1.8 ลิตร SOHC i-VTEC 4 สูบ 16 วาล์ว 141 แรงม้า ที่ 6,500 รอบต่อนาที ด้วยแรงบิดสูงสุด 172 นิวตัน-เมตร ที่ 4,300 รอบต่อนาที ระบบเกียร์ CVT ใหม่ ที่พัฒนาภายใต้เทคโนโลยี Earth Dreams (พูดง่ายๆคือเครื่องยนต์จาก Honda Civic FB นั่นเอง ยกเว้นระบบเกียร์) และยังรองรับพลังงานทางเลือก E85 ได้ด้วยนะครับ ยังมีลูกเล่น Paddle Shift ที่พวงมาลัยแบบ สปีด และระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัติ Cruise Control (ยกเว้นรุ่น S)

จุดเด่นสุดๆ และชอบสุดๆของ Honda HR-V คืออุปกรณ์มาตรฐานด้านความปลอดภัยในทุกรุ่น *ย้ำ!! ทุกรุ่น!!
ระบบเบรกมือไฟฟ้า (Electric Parking Brake) ที่ใช้งานง่ายเพียงดึงสวิตช์ที่คอนโซลกลางขึ้นเมื่อต้องการใช้เบรกมือ
ระบบ Auto Brake Hold (Automatic Brake Hold) ที่จะทำการหน่วงเบรกต่ออัตโนมัติหลังจากเหยียบเบรกให้รถหยุดนิ่ง ช่วยป้องกันไม่ให้รถเคลื่อนตัวโดยไม่จำเป็นต้องเหยียบเบรกค้างไว้
ระบบเบรกป้องกันล้อล็อก (ABS) พร้อมระบบกระจายแรงเบรก (EBD)
ระบบควบคุมการทรงตัวขณะเข้าโค้ง (VSA)
ระบบช่วยการออกตัวขณะอยู่บนทางลาดชัน (HSA)
สัญญาณไฟฉุกเฉินอัตโนมัติขณะเบรกกะทันหัน (ESS) 

กล้องส่องภาพด้านหลัง ปรับมุมมอง ระดับ (Multi-Angle Rearview Camera) เฉพาะรุ่น V ,EL
ระบบถุงลม ตำแหน่ง ได้แก่ ถุงลมด้านคนขับอัจฉริยะ ถุงลมด้านผู้โดยสารด้านหน้า ถุงลมด้านข้างคู่หน้าอัจฉริยะ และม่านถุงลมนิรภัย (เฉพาะรุ่นEL นอกนั้น ถุงลม 2 ตำแหน่งคู่หน้า)
และไฮไลท์สำคัญคือ หลังคาซันรูฟไฟฟ้าแบบพาโนรามา (Panoramic Sunroof) พร้อมระบบเปิดปิดแบบ One-Touch




HR-V ใหม่ มีทั้งหมด รุ่นย่อย
รุ่น S 890,000 บาท
รุ่น E 975,000 บาท
รุ่น EL 1,045,000 บาท

มีสีให้เลือกทั้งหมด สี.....คือ
สีเงินอลาบาสเตอร์ (เมทัลลิก)
สีเทารูสแบล็ค (เมทัลลิก)
สีดำคริสตัล (มุก) + เพิ่มเงิน 6,000 บาท
สีน้ำเงินมอร์ฟโฟ (มุก) + เพิ่มเงิน 6,000 บาท
สีขาวออร์คิด (มุก) + เพิ่มเงิน 10,000 บาท
*สีน้ำเงินมอร์ฟโฟ (มุก) มีจำหน่ายเฉพาะรุ่น และ EL


                การมาของ Honda HR-V ครั้งนี้เป็นรถอีกหนึ่งรุ่นที่คนไทยพูดถึงมากที่สุด ถึงแม้ก่อนหน้านี้หลายคนอาจจะกังวลเรื่องของราคาว่าจะสูงเกินไป แต่พอเปิดราคาออกมารุ่นท็อปล้านนิดๆ ถือว่าตามที่คาดการณ์เอาไว้ เพราะราคานี้คุณจะได้ทั้งเครื่อง 1.8 ลิตร เกียร์ลูกใหม่ หลังคารูฟไฟฟ้าแบบพาโนรามา ระบบความปลอดภัยแบบจัดเต็มตั้งแต่รุ่น และอื่นๆอีกมากมาย ถ้าถามว่าคุ้มไหมกับเงินที่เสียไป..ในความคิดของผมผมว่ามันคุ้มแล้วล่ะ อีกมุมหนึ่งอาจจะมองว่าราคามันใกล้เคียงกับรุ่นพี่ CR-V แต่มันก็ห่างกันเป็นแสนนะจ้ะ แถมยังมีออบชั่นที่จัดเต็มกว่ามาก ฉะนั้นเทียบกันไม่ได้เลย HR-V เป็นรถที่มีรูปลักษณ์สวยงาม พร้อมกับความสบายจากพื้นที่ภายในห้องโดยสาร All-New Honda HR-V จึงเป็นรถยนต์ Crossver ที่น่าจับตามองที่สุดใน พ.ศ.นี้











































**********************************************************************

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น